สัมผัสความสุขจากการให้ ให้มากขึ้น ด้วยการบริจาคโลหิต

สัมผัสความสุขจากการให้ ให้มากขึ้น ด้วยการบริจาคโลหิต

รับฟังเสียง

ความสุขของแต่ละคนเป็นเหมือนของล้ำค่าที่ใครก็อยากได้ บางคนอาจมีความสุขกับสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว แต่บางคนอาจรู้สึกว่าความสุขนั้นอยู่ไกลตัวเหลือเกิน ลองมาค้นหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกมีความสุขแบบที่ไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องวิ่งไล่ตาม เพราะความสุขไม่ใช่สิ่งของที่จะต้อง “มี” แต่คือสิ่งที่จะต้อง “รู้สึก” เช่นเดียวกับ “การบริจาคโลหิต” หนึ่งในความสุขที่เกิดขึ้นจากความรู้สึก “ให้” โดยไม่ต้องการผลตอบแทน การให้ที่ไม่ต้องเสียทรัพย์สิน การให้ที่ทำให้รู้สึกว่า “ฉันมีความสุข” “ชีวิตฉันมีคุณค่า มีความหมาย” และยังเกิดประโยชน์กับผู้คนมากมาย โดยไม่ต้องมีเรื่องความทุกข์ ความไม่พึงพอใจ มาปะปนกับความสุขที่กำลังเบ่งบานอยู่ในหัวใจ

“ทุกวันนี้ความต้องการรับบริจาคโลหิตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จะด้วยอุบัติเหตุ หรือความเจ็บป่วยอะไรก็ตาม การบริจาคโลหิตได้อย่างทันท่วงที สามารถช่วยชีวิตคนได้ การบริจาคโลหิต 1 ยูนิต สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยอย่างน้อย 3 ชีวิต นี่น่าจะทำให้หลายคนที่บริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องสัมผัสถึงความสุขอย่างยิ่งใหญ่จากการให้ได้เป็นอย่างดี

หลายคนที่อาจกลัวหรือกังวลในการบริจาคโลหิต อาจเกรงว่าเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรค ภูมิคุ้มกันลดลง และอาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียนั้น ก็ขอให้มั่นใจได้ว่าการบริจาคโลหิตตามหน่วยงานทางการแพทย์ พยาบาลที่ถูกต้องโดยที่ตนเองมีความแข็งแรง และพร้อมสำหรับการบริจาคนั้นปลอดภัยและไม่เป็นอันตราย ทุกขั้นตอนของการบริจาคโลหิตมีความสะอาดและปลอดภัยสูงสุดตามหลักสากล”

สำหรับหลายคนที่ติดตาม มสธ.เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเองวันนี้แล้ว แล้วอยากจะเริ่มลองสัมผัสความสุขจากการให้ด้วยการบริจาคโลหิต ก็เริ่มได้เลยนะครับ โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชซึ่งร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย มีการจัดหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่มารับบริจาคที่ มสธ. เป็นประจำทุก 3 เดือน ซึ่งทุกท่านสามารถมาร่วมบริจาคได้ แล้วลองดูจะรับรู้ได้มั้ยว่า การบริจาคโลหิตนับเป็นความสุขรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้ด้วยตัวเราเอง ทั้งนี้การบริจาคโลหิตนอกจากจะได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์แล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของผู้บริจาคเองอีกด้วยนะครับ เพราะเมื่อมีการบริจาคเลือดออกไป ภายในร่างกายจะถูกกระตุ้นให้มีการสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทน ส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น 

อย่างไรก็ตามผู้ที่จะบริจาคโลหิตก็ต้องสำรวจความแข็งแรงของร่างกายของเราตลอดจนการเตรียมความพร้อมต่างๆ ทั้งก่อนและหลังของการบริจาคโลหิตด้วยนะครับ ทั้งนี้จากการสำรวจมากว่า 20 ปี พบว่า 5 อันดับปัญหาที่ทำให้คนบริจาคโลหิตไม่ได้ ก็จะมี

1. โลหิตจาง (ซึ่งความเข้มข้นของโลหิตจะต่ำกว่าเกณฑ์)

2. คุณสมบัติของผู้บริจาคโลหิตไม่ครบถ้วน

3. โรคประจำตัวต่างๆ

4. อยู่ระหว่างรับประทานยาต่างๆ ที่ใช้รักษาโรค

5. พฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อ (เจาะหู สัก ฝังเข็ม หรือมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์)

เอาล่ะครับ วันนี้รับรู้เรื่องราวความสุขจากการให้ ด้วยการบริจาคโลหิตกันแล้ว ก็ขอเชิญชวนทุกท่านได้สัมผัสความสุขจากการที่ได้ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ร่วมกัน เชื่อได้ว่าจะเป็นความสุขที่ทุกท่านสามารถสร้างได้ด้วยตนเองอย่างแน่นอน ครั้งหน้ากลับมาพบกับช่วง มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเองได้ใหม่ วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ 

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

Blue-Ocean-Themed-Wide-Presentation-2-1
News cover ต.ค
News cover (4)