ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ

ความสุขจากการออกเดินทางท่องเที่ยว “นมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ”

รับฟังเสียง

ตามที่ มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง ได้เคยสัญญาไว้ว่า ถ้ามีโอกาสเหมาะๆ จะพาทุกท่านออกไปเดินทางท่องเที่ยวกัน โดยจะหาสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม พักผ่อนได้อย่างสำราญใจมาฝาก มาแนะนำกัน เพราะการเดินทางท่องเที่ยวนับเป็นการมอบความสุขให้กับตนเองได้เป็นอย่างดียิ่ง ได้พักผ่อนจากภาระงาน ได้วางใจให้สบายๆในสถานที่ที่ไป ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ พบประสบการณ์ใหม่ เพิ่มความทรงจำอันแสนประทับใจ ที่สำคัญเปรียบเสมือนการชาร์ดแบตเติมพลังในตัวเองให้มีเรี่ยวแรงกลับมาเต็มที่พร้อมสำหรับการสู้กับภาระงานต่างๆอีกครั้ง  วันนี้เลยขอนำสถานที่ที่หนึ่ง ซึ่งสถานที่แห่งนี้นอกจากจะมีความสวยงามของธรรมชาติ บรรยากาศที่ร่มเย็นสดชื่นแล้ว ยังได้รับความสุขทางจิตใจจากการได้กราบสักการะบูชารอยพระพุทธบาทด้วยครับ รอยพระพุทธบาทที่ว่านี้ก็คือ “รอยพระพุทธบาทพลวง” หรือ “รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ” จังหวัดจันทบุรี ครับ

“รอยพระพุทธบาทพลวง” หรือ “รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ” นับเป็นรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดของเมืองไทย โดยอยู่บนยอดเขาสูงกว่า 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และอยู่ท่ามกลางผืนป่าธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี แต่ละปีจะมีการจัด “ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ” ในช่วงเดือน ม.ค. – มี.ค. ซึ่งก็เป็นช่วงนี้ และเป็นช่วงเดียวของแต่ละปีเท่านั้น ที่ทุกท่านจะสามารถขึ้นไปกราบสักการะได้  ซึ่งก็แน่นอนที่จะมีผู้คนมากมายเดินทางมาอย่างไม่ขาดสายทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อกราบไหว้ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล

รอยพระพุทธบาทแห่งนี้ นับเป็นสิ่งน่าอัศจรรย์คือมีลักษณะเป็นผืนศิลาที่คล้ายมีรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ประทับลง ใกล้ๆกับรอยพระพุทธบาทมีหินกลมก้อนหนึ่งใหญ่มากตั้งอยู่ริมหน้าผา เรียกว่า “หินลูกพระบาท” ตั้งขึ้นมาอย่างน่าแปลกประหลาดและมหัศจรรย์ มองดูเพลินๆ เหมือนหินก้อนนี้ลอยอยู่เฉยๆ

สำหรับการเดินทางขึ้นไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาท ให้เดินทางไปที่วัดกระทิงหรือวัดพลวงก่อน โดยทั้ง 2 วัดนี้จะมีจุดขึ้นรถกะบะที่คอยให้บริการ รถกะบะขับเคลื่อนสี่ล้อจะพาเราขึ้นเขาสูงระยะทางประมาณ 8 ก.ม. เมื่อสิ้นสุดทางของรถกะบะต้องเดินเท้าขึ้นเขาสูงชันต่ออีก 1.2 ก.ม. แต่การเดินทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับการทำบุญพร้อมสัมผัสทิวทัศน์ที่สวยงามและความอัศรรย์ทางธรณีวิทยา หินต่างๆ รูปร่างแปลกตาที่นำมาผูกกับตำนานทางพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็น ศิลาเจดีย์ หินรูปบาตรคว่ำ ถ้ำฤาษี ลานแข่งรถพระอินทร์ หินคล้ายเต่าและช้างขนาดใหญ่ ทั้งนี้อากาศบนเขายังมีความเย็นสบาย ทิวทัศน์ที่ได้เห็นก็สวยสดงดงาม ทั้งเทือกเขาสระบาป เขาสุกิม เกาะนมสาว หรือแม้แต่ตัวเมืองจันทบุรี

และด้วยความศรัทธา ประเพณีนมัสกราบรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ จึงถือปฏิบัติสืบทอดกันมานาน โดยมีความเชื่อว่า จะได้บุญสูง และเป็นการฝึกจิตใจให้มีความอดทน ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก หลายคนที่เดินทางไปขอพร ก็ได้สัมฤทธิ์ผลอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย จึงทำให้ในช่วงเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง พุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาจะเดินทางขึ้นเขาไปแสวงบุญเป็นจำนวนมาก

ครับ และนี่คืออีกสถานที่ที่ช่วง มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเอง ได้นำมาฝากกัน โดยทั้งเชื่อและหวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่เป็นจุดมุ่งหมายในการเดินทางที่จะไม่ทำให้ทุกๆท่านผิดหวัง โดยเฉพาะการได้มากราบสักการะรอยพระพุทธบาทบนเขาคิชฌกูฏแห่งนี้ ที่ได้ทั้งความสุขทางกายจากการได้อยุ่ท่ามกลางธรรมาชาติและทิวทัศน์ที่สวยงาม และความสุขทางใจที่มีพุทธศาสนาเป็นหลักพึ่งพิงทางจิตใจ

ในโอกาสดีๆ ครั้งต่อไป ช่วง มสธ. เปิดวาบความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเอง จะนำข้อมูลและเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ มาฝากกันใหม่ ซึ่งก็ยังคงบอกได้เลยว่า แต่ละที่ แต่ละแห่ง ถ้าไปแล้วทุกท่านจะเปิดวาร์ปความสุขได้อย่างแน่นอน วันนี้ฝากไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับ ครั้งหน้าติดตาม มสธ. เปิดวาร์ปความสุข  ความสุขสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง ได้ใหม่ วันนี้ลาไปก่อน ….สัวสดีครับ 

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

News cover (2)
มสธ. จับมือ เจียไต๋ “เปลี่ยนของเสียภาคอุตสาหกรรมมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”
consumer protection