อบรมเครือข่ายประชาสัมพันธ์ภายใน มสธ. ร่วมระวังป้องกัน ภัยร้าย อันตรายจากข่าวปลอม และแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ผู้แทนด้านการประชาสัมพันธ์แต่ละหน่วยงานของ มสธ. กว่า 70 คน เข้าอบรมรับความรู้เรื่อง ภัยร้าย อันตรายจากข่าวปลอม และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยวิทยากรจากตำรวจไซเบอร์แนะวิธีรอดไม่ให้ตกเป็นเหยื่อให้ยึดหลัก 6 ไม่ “ไม่รับ ไม่คุย ไม่คลิก ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” พร้อมชี้ให้เห็นความแตกต่างของ Facebook Fanpage และ Line OA อันไหนจริง อันไหนปลอม​ คาดความรู้ที่ผู้เข้าอบรมได้ สามารถถ่ายทอดหรือให้คำปรึกษาต่อแก่บุคลากรในหน่วยงานหรือคนใกล้ชิดได้ เพื่อช่วยกันระวังป้องกัน โดยเฉพาะการถูกหลอกลวงผ่านเทคโนโลยีออนไลน์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) โดยสถานสื่อสารองค์กร จัดอบรมผู้แทนหน่วยงานที่เป็นเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย หัวข้อ ภัยร้าย อันตรายจากข่าวปลอม และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พนมพัทธ์ สมิตานนท์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รักษาการแทนอธิการบดี เป็นประธานเปิดงาน ที่ห้อง 2604 – 2604/1 อาคารวิชาการ1 ชั้น6 มี พ.ต.ต.วีระพงษ์ แนวคำดี สารวัตรกลุ่มงานป้องกันอาชญกรรมทางเทคโนโลยี กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นวิทยากร มีผู้เข้าอบรมทั้งรูปแบบเผชิญหน้าและออนไลน์ผ่าน MS Teams รวมกว่า 70 คน

การอบรมมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เป็นเครือข่ายประชาสัมพันธ์แต่ละหน่วยงานในมหาวิทยาลัยมีความรู้ ความเข้าใจ เพิ่มมากยิ่งขึ้นในการเฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไขปัญหาในช่องทางที่สามารถทำได้เกี่ยวกับข่าวปลอมและการหลอกลวงผ่านเทคโนโลยีออนไลน์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่สร้างปัญหาเป็นอย่างมากแก่สังคมและบ้านเมืองในปัจจุบัน ผู้ต้องสูญเสียเงินจากการถูกหลอกลวง ไม่มีโอกาสที่จะได้เงินคืนได้เลย  

การฝึกอบรมครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจในวิธีที่จะไม่หลงเชื่อในกลหลวงต่างๆโดยใช้หลัก 6 ไม่ คือ “ไม่รับ ไม่คุย ไม่คลิก ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” ตลอดจนการสังเกตเห็นความชัดเจนมากขึ้นถึง Fanpage Facebook องค์กร หรือ LINE Official Account ที่เป็นของปลอม ตลอดจนช่องทางที่จะช่วยขจัดผู้กระทำผิดจากการหลอกลวงผ่านเทคโนโลยีออนไลน์ โดยแนวปฏิบัติในการเข้าแจ้งความตามกฎหมาย  ทั้งนี้ผู้ผ่านการอบรมครั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถช่วยถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่บุคลากรภายในแต่ละหน่วยงานของมหาวิทยาลัยตลอดจนคนใกล้ชิดได้

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

News cover ธ
uiyy001
Blue Ocean Themed Wide Presentation (1)