อบรมนักศึกษาผู้พิการ สู่ความสำเร็จที่มากขึ้นด้วยแผน ก2  

เมื่อวานนี้ (29 ส.ค. 67) มสธ.โดยศูนย์บริการนักศึกษาพิการ ฝ่ายแนะแนวการศึกษา สำนักบริการการศึกษา จัดอบรมการใช้เครื่องมือและระบบสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาออนไลน์ตามแผนการศึกษา ก2 ของหลักสูตรระดับปริญญาตรี แก่นักศึกษาผู้พิการที่ช่วยเหลือตนเองได้พร้อมผู้ปกครองผู้ดูแล เพื่อช่วยเพิ่มความรู้และศักยภาพในการเข้าร่วมกิจกรรมตามแผนการศึกษา ก2 ซึ่งเพิ่มโอกาสการประสบความสำเร็จต่อชุดวิชาการศึกษามากขึ้นได้ ทั้งนี้พบว่าประมาณ 3 ปีที่ มสธ.มีการนำแผน ก2 และ ก3 ซึ่งเป็นแผนที่มีคะแนนเก็บจากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษามาใช้ มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเรียนและประสบความสำเร็จเพิ่มสูงขึ้น​ สำหรับวันนี้ท่านใดที่สนใจสมัครเรียนกับ มสธ. มสธ.กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่หลักสูตรระดับปริญญาตรี ภาค 1/67 รวมถึงผู้เรียนในโครงการสัมฤทธิบัตร ถึงเดือนกันยายนนี้

วีนที่ 29 ส.ค. 67 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) โดยศูนย์บริการนักศึกษาพิการ ฝ่ายแนะแนวการศึกษา สำนักบริการการศึกษา จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเพิ่มศักยภาพในการเรียนและพัฒนาการเรียนรู้สู่การเรียนรูปแบบ ก2 สำหรับนักศึกษาพิการ โดย ผศ.ดร.ขจรศักดิ์ สิทธิ ผู้อำนวยการสำนักบริการการศึกษาเป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์2 ของมหาวิทยาลัย มีนักศึกษาผู้พิการที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ พร้อมผู้ปกครองดูแลเข้าร่วมอบรมรวม 40 คน

จากที่ มสธ.มีการนำแผนการศึกษา ก2 และ ก3 มาเป็นแผนการศึกษาทางเลือกเพิ่มให้แก่นักศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาตรีในช่วง 2 – 3 ปี ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนผู้ลงทะเบียนเรียนในชุดวิชาที่เลือกแผน ก2 หรือ ก3 มีอัตราสูงขึ้นมาก เนื่องจากแผนการศึกษาทั้ง 2 มีคะแนนเก็บสูงที่สุดถึง 40 % จากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษา อาทิ กิจกรรมการสอนเสริมออนไลน์  กิจกรรมร่วมเรียนรู้ (Blended Learning)

ฝ่ายแนะแนวการศึกษาจึงมีการผลักดันการเพิ่มความรู้และทักษะความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศออนไลน์ในกลุ่มของนักศึกษาผู้พิการร่วมถึงผู้ดูแลเพิ่มมากขึ้นเพื่อโอกาสที่จะสำเร็จการศึกษาได้มากขึ้นเหมือนกลุ่มนักศึกษาทั่วไปที่เลือกแผนการศึกษา ก2 และ ก3 ได้

การฝึกอบรมครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความรู้ความสามารถและศักยภาพการใช้งานเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ Smart Phone (โทรศัพท์มือถือ) คอมพิวเตอร์ทั้งแบบติดตั้งหรือไร้สายที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต โปรแกรมระบบปฏิบัติการ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้ารับการสอนเสริมออนไลน์ผ่าน MS Teams และการเข้าถึงสื่อการเรียนออนไลน์ การส่งกิจกรรม ผ่านระบบ e-Learning ซึ่งเป็นรูปแบบสำคัญในกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการศึกษา ก2 ของมหาวิทยาลัย

มสธ.นับเป็นมหาวิทยาลัยที่มีผู้พิการเรียนในระดับอุดมศึกษามากที่สุดของประเทศ ด้วยระบบการศึกษาทางไกลที่นักศึกษาไม่ต้องเข้าชั้นเรียน หลายคนจึงสะดวกในการเข้าถึงการศึกษา สามารถแบ่งเวลาเรียนได้ตามอัธยาศัยที่ที่พัก ปัจจุบัน มสธ.มีผู้พิการเรียนอยู่ในระบบประมาณเกือบ 500 คน แต่ละปีการศึกษา มีผู้พิการสำเร็จการศึกษาจำนวน 20 – 30 คน และทุกปียังมีผู้สนใจเข้าศึกษากับมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ มสธ.ยังมีหน่วยงานที่ดูแลนักศึกษาพิการ คืองานบริการนักศึกษาพิการ Disabilities Support Services  (DSS Center) ซึ่งอยู่ที่ฝ่ายแนะแนวการศึกษา สำนักบริการการศึกษา มสธ. สำหรับผู้สนใจศึกษากับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชทั้งบุคคลทั่วไปและผู้พิการ สามารถศึกษาข้อมูลและหลักสูตรรวมถึงช่องทางการสมัคร ซึ่งขณะนี้ มสธ.กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ได้ที่เว็บไชต์ มสธ. www.stou.ac.th หรือ   https://apply.stou.ac.th/

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ STOU callcenter โทร 0 2504 7788

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

oiuu001
Blue Ocean Themed Wide Presentation
ui001