มสธ.ร่วมวางพานพุ่มพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๔ เนื่องในวันวิทยาศาสตร์ไทย

เนื่องในโอกาสวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติประจำปี ๒๕๖๗ ซึ่งตรงวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๖๗ คณะของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฐากร พฤกษวันประสุต รองประธานกรรมการประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดขึ้นเนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ณ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถนนพระราม๖ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญของวงการวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ไทย มีการประกาศให้เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ด้วยการที่พระองค์ได้ทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง จากที่ได้ทรงคำนวณไว้ล่วงหน้าถึง ๒ ปี ว่าจะเกิดในวันอังคาร ขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีมะโรง จุลศักราช ๑๒๓๐ (ตรงกับวันที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๑๑) โดยจะเห็นหมดดวงที่หว้ากอ แขวงเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งก็ได้เกิดขึ้นจริง ตรงตามที่พระองค์ได้ทรงคำนวณ จากพระปรีชาสามารถดังกล่าว ทำให้ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๒๕ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เสนอเรื่องผ่านทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการพลังงาน ในสมัยนั้น ขอให้รัฐบาลเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ให้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และกำหนดให้วันที่ ๑๘ สิงหาคม ของทุกปี เป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ” 

ปัจจุบันมีการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” และเพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

รับสมัคร
Blue Ocean Themed Wide Presentation
330978365_704795947932095_3323751791760190254_n