อบรมบุคลากรช่วยเพิ่มพื้นที่ มสธ. ให้ปลอดภัยจากอาชญากรรมและอัคคีภัยมากขึ้น

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมชั้น6 อาคารวิชาการ1 มหาวิทยาสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) โดยศูนย์รักษาความปลอดภัย กองกลาง จัดฝึกอบรมบุคลากรและผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย เรื่องการป้องกันอาชญากรรมในสถานศึกษา และ การป้องกันและระงับอัคคีภัย โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้แทนช่วยดูแลความปลอดภัยจากแต่ละหน่วยงานของมหาวิทยาลัยเข้าอบรมกว่า 100 คน การอบรมมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความสามารถในระดับหนึ่ง เพื่อการช่วยเฝ้าระวัง ป้องกัน ตลอดจนลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินถ้าหากมีเหตุการณ์การก่ออาชญากรรม การก่อการร้าย หรือเหตุอัคคีภัยในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย  

การฝึกอบรมแบ่งเป็นช่วงเช้า เรื่องการป้องกันอาชญากรรมในสถานศึกษา มี ผศ.ดร.พนมพัทธ์ สมิตานนท์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รักษาการแทนอธิการบดี เป็นประธานเปิดงาน มีพลตำรวจตรีจิรเดช พระสว่าง ผู้บังคับการอำนวยการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นวิทยากร บรรยายถึงระบบปฏิบัติการและศักยภาพการป้องกันของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ปฏิบัติงานการปราบปรามอาชญากรรม ผู้กระทำผิดกฎหมาย พร้อมให้ความรู้และแนะนำเกี่ยวกับการแจ้งเหตุ และมีพันตำรวจโท ศราวุธ อยู่สบาย สารวัตรประจำกองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ (คอมมานโด) พร้อมทีม เป็นวิทยากร บรรยายให้ความรู้และแนวปฏิบัติตน ถ้าเกิดเหตุการก่อการร้าย โดยเฉพาะเหตุการดยิงที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3 คน หรือ Action Shooting ซึ่งเริ่มมีเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยมีนายปริญเอก ภคนานา หัวหน้าศูนย์รักษาความปลอดภัย มสธ. ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์

การฝึกอบรมในช่วงบ่ายเรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัยมี ผศ.ดร.ธีรเดช มโนลีหกุล รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานเปิดการอบรม มี นายองอาจ เจริญวิริยะ กรรมการผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส.โอ.เอ็นเตอร์ไพรส์ นักวิชาชีพและมีประสบการณ์สูงด้านการวางระบบการป้องกันอัคคีภัย และนายปิยะ สกุลเขียว พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีสาโรจน์ เจริญสุข 2พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชำนาญงาน จากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยพระโขนง กองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย2 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เป็นวิทยากร

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

ปี 67 ที่ มสธ
รับสมัคร
DSC_1577-scaled