ศิลปศาสตร์ มสธ.ครบ 45 ปี จัดประชุมพัฒนาเครือข่าย การบูรณาการศิลปศาสตร์เพื่อการสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) จัดการประชุมวิชาการในโอกาสครบ 45 ปี การก่อตั้งสาขาวิชา หัวข้อ​ “การบูรณาการและความท้าทายของศิลปศาสตร์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Life Long Learning Support in the Liberal Arts: Integration and Challenges) การจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่าย​ ร่วมกันบูรณาการศาสตร์ของศิลปศาสตร์ในการสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) จัดการประชุมวิชาการเนื่องในโอกาสสถาปนา 45 ปี สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มสธ. โดยจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “การบูรณาการและความท้าทายของศิลปศาสตร์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Life Long Learning Support in the Liberal Arts: Integration and Challenges) มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พนมพัทธ์ สมิตานนท์ กรรมการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รักษาการแทนอธิการบดี เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องประชุม 5209 อาคารสัมมนา 1 มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์ นักวิชาการและวิชาชีพ บัณฑิตและนักศึกษา รวม 57 คน นอกจากนี้ยังมีผู้สนใจบางส่วนเข้าร่วมประชุมในรูปแบบ Online ผ่าน Microsoft Teams และ Facebook Live ด้วย

การจัดประชุมครั้งนี้นอกจากจะจัดขึ้นในโอกาสสถาปนาสาขาวิชาศิลปศาสตร์ มสธ. ครบ 45 ปี แล้ว ยังมีวัตถุประสงค์สำคัญคือการสร้างเครือข่ายทางวิชาการกับบุคคล และสถาบันการศึกษา ตลอดจนประชาชนและผู้สนใจทั่วไป

การประชุมมีกิจกรรมสำคัญได้แก่การบรรยาย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน โดยมีวิทยากรร่วมการประชุม ได้แก่ คุณพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนและพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  อาจารย์ ดร.นายแพทย์ บดินทร์ ทรัพย์สมบูรณ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธงรบ รื่นบันเทิง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีการแนะนำหลักสูตร ต่างๆ ของสาขาวิชาศิลปศาสตร์ มสธ. และการร่วมเสนอประสบการณ์จากนักศึกษา บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาศิลปศาสตร์

สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มสธ. ได้รับการสถาปนาเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2522 เป็นหน่วยงานที่มีพันธกิจหลักทางด้านการจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการแก่สังคม การบริหารองค์กร และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ตลอดระยะเวลาในการดำเนินการของสาขาวิชาฯ นั้น ได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่สังคมเป็นจำนวนมากทั้งในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา ในแขนงวิชาทางด้านสารสนเทศศาสตร์ ไทยคดีศึกษา และภาษาอังกฤษ ทั้งยังได้เติมเต็มความรู้อันทรงคุณค่าให้แก่ผู้เรียนในหลักสูตรประกาศนียบัตร และหลักสูตรสัมฤทธิบัตร อันเป็นการสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิตโดยสมบูรณ์

ด้านการวิจัย สาขาวิชาฯ ได้สร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการจำนวนมาก เพื่อการพัฒนาองค์ความรู้อย่างยั่งยืนและสร้างเครือข่ายทางวิชาการกับหน่วยงานภายนอกทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม สาขาวิชาฯ ได้ได้จัดโครงการทางวิชาการต่างๆ และมีความร่วมมือในการบริการวิชาการแก่หน่วยงานภายนอกอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการเครือข่ายห้องสมุดกรุงเทพมหานคร

ด้านการบริหารองค์กร สาขาวิชาฯ ได้บริหารองค์กรอย่างโปร่งใส มีธรรมภิบาลและตรวจสอบได้ และด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สาขาวิชาฯ ได้จัดกิจกรรมและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เป็นประจำ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการธำรงศิลปวัฒนธรรมอันดีงามสืบไป

ภาพ : หน่วยถ่ายภาพ สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มสธ.

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

News cover เม.ย.-พ.ค
ข่าวประชาสัมพันธ์ภายนอก
NPO-Payment-WebBaner-1024x400px