สาขาวิชานิติศาสตร์ร่วมถวายสักการะพระองค์เจ้ารพี เนื่องในวันรพี ประจำปี 2567

วันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี กำหนดขึ้นเป็น “วันรพี” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์  “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย” และเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์

เนื่องในโอกาสวันรพี ประจำปี 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์สิทธิ์ อรุณรัตนากุล ประธานกรรมการประจำสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) พร้อมด้วยคณะ ร่วมวางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย” ณ อาคารศาลยุติธรรม ศาลฎีกา (สนามหลวง) ถนนราชดำเนินใน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ประสูติเมื่อวันพุธที่ 21 ต.ค.2417 เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นพระองค์ที่ 2 ในเจ้าจอมมารดาตลับ ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีเกียรตินิยมทางกฎหมายจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดประเทศอังกฤษ ทรงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิรูปการศาลของประเทศ รวมถึงประกอบพระกรณียกิจในการปฏิรูปศาลอีกหลายเรื่อง ทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบการศึกษากฎหมายในประเทศ ทรงจัดตั้งโรงเรียนกฎหมาย สังกัดกระทรวงยุติธรรมและทรงสอนด้วยพระองค์เอง ซึ่งนับเป็นการผลิตนักกฎหมายที่มีคุณภาพ และเป็นต้นกำเนิดของเนติบัญฑิตสภาและการสอนวิชากฎหมายของมหาวิทยาลัยต่างๆในเวลาต่อมา

ด้วยพระกรุณาธิคุณอย่างอเนกอนันต์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านศาลและกฎหมาย จึงมีการประกาศให้วันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ เป็นวันรพี เพื่อน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณของพระองค์สืบไป  

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

334055095_204069478958886_2770925426098452954_n
News cover ก.ย
Unseen Library & Museum @ STOU