มสธ.ร่วมงานวันรพี ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี 

วันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี กำหนดขึ้นเป็น “วันรพี” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์  “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย” และเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์

วันนี้ (7 ส.ค. 67) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรเดช มโนลีหกุล รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) นำคณะร่วมงาน “วันรพีนนท์ 2567” โดยศาลจังหวัดนนทบุรีจัดขึ้นเนื่องในวันรพี ประจำปี 2567 โดยมีพิธีสำคัญได้แก่พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พิธีกล่าวคำถวายสดุดีและพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระฉายาลักษณ์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ณ บริเวณหน้าอาคารศาลจังหวัดนนทบุรี

งานพิธีมีนายสมบัติ พฤฒิพงศภัค ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในพิธี มีนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานทางราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ภายในจังหวัดเข้าร่วมงาน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรเดช มโนลีหกุล รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) นำคณะร่วมพิธี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรเดช มโนลีหกุล รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ถ่ายภาพคู่กับนายสมบัติ พฤฒิพงศภัค ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในพิธี

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานทางราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ภายในจังหวัดเข้าร่วมงาน

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ประสูติเมื่อวันพุธที่ 21 ต.ค.2417 เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นพระองค์ที่ 2 ในเจ้าจอมมารดาตลับ ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีเกียรตินิยมทางกฎหมายจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดประเทศอังกฤษ ทรงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิรูปการศาลของประเทศ รวมถึงประกอบพระกรณียกิจในการปฏิรูปศาลอีกหลายเรื่อง ทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบการศึกษากฎหมายในประเทศ ทรงจัดตั้งโรงเรียนกฎหมาย สังกัดกระทรวงยุติธรรมและทรงสอนด้วยพระองค์เอง ซึ่งนับเป็นการผลิตนักกฎหมายที่มีคุณภาพ และเป็นต้นกำเนิดของเนติบัญฑิตสภาและการสอนวิชากฎหมายของมหาวิทยาลัยต่างๆในเวลาต่อมา

ด้วยพระกรุณาธิคุณอย่างอเนกอนันต์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านศาลและกฎหมาย จึงมีการประกาศให้วันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ เป็นวันรพี เพื่อน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณของพระองค์สืบไป

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

ศวช มสธ
02-ยินดี
uiy021