มสธ.ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) โดยสาขาวิชาวิทยาการจัดการและศูนย์วิทยบริการและชุมชน มสธ. ยะลา ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดสัมมนาวิชาการ “สินค้าชาวไทย มุ่งสู่การพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการยกระดับศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่และผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนในการผลิตสินค้าชุมชน โดยมี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด

การสัมมนาจัดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจ โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ผ่านการสร้างแบรนด์ และคุ้มครองนวัตกรรมนั้นด้วยทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การจดเครื่องหมายการค้าผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน หรือผู้ประกอบการสินค้าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ นโยบายของรัฐบาลที่ได้ใช้แนวคิด Soft Power ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยเน้นการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านหลายกลยุทธ์หลัก คือการส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมและศิลปะ การสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านการจัดกิจกรรม ซึ่งสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจประเทศและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยบนเวทีโลก อีกด้วย การสัมมนามี พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภาวิน ชินะโชติ ประธานกรรมการสาขาวิชาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นายกรัฐมนตรีเทศบาลเมืองปัตตานี ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และผู้ประกอบการในพื้นที่ ร่วมสัมมนา ณ ห้องประชุมน้ำพราว บอลลูม โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี จังหวัดปัตตานี

ทั้งนี้ ภายในงานมีผู้เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการและร่วมออกบูทกิจกรรม และจัดนิทรรศการ กว่า 220 ราย โดยเป็นผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน เกษตรกรจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้ง 5 จังหวัด และผู้ที่สนใจ เข้าร่วม

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

hwn
iuyy00
iuy031