สุขด้วยสุขภาพดี โดยรู้จักรับมือฝุ่นละออง PM 2.5

สุขด้วยสุขภาพดี โดยรู้จักรับมือฝุ่นละออง PM 2.5

รับฟังเสียง

เป็นอีก 1 ครั้ง ที่วันนี้ มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง ได้นำเรื่องราวของความสุขด้วยการดูแลสุขภาพมากฝากทุกท่านครับ ครั้งนี้มารู้จักกับฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งผมนำเนื้อหามาจากเว็บไชต์ rutningimbel.com โดยเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 นี้ ถ้าเราหายใจในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นมากและกินเวลายาวนานเกินไปในแต่ละวัน จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ทั้งนี้เจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 เอง ในช่วงฤดูร้อนและแล้งของแต่ละปี ก็เหมือนจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซะด้วย

PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองในบรรยากาศที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กเพียง 2.5 ไมโครมิเตอร์ หรือมีขนาดเพียง 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมของคน และเนื่องจาก PM 2.5 เป็นอนุภาคที่มีขนาดเล็กมาก จึงสามารถมองเห็นผ่านกล้องจุลทรรศน์แบบอิเล็กตรอนเท่านั้น

ฝุ่นละอองขนาดเล็กมีแหล่งกำเนิดได้จากหลายแหล่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น โรงผลิตไฟฟ้า ควันจากยานพาหนะ เครื่องบิน การเผาไหม้ ไฟไหม้ป่า ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่จากการระเบิดของภูเขาไฟ

อนุภาคบางชนิดสามารถแพร่กระจายสู่อากาศได้โดยตรง ในขณะที่อนุภาคบางชนิดจะเกิดขึ้นจากการทำปฏิกิริยาระหว่างก๊าซและอนุภาคในอากาศ ตัวอย่างเช่น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นก๊าซที่เกิดจากโรงไฟฟ้า เมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและหยดน้ำในอากาศจะเกิดเป็น กรดซัลฟิวริก ซึ่งจะเรียกอนุภาคประเภทนี้ว่า อนุภาคทุติยภูมิ

ความอันตรายของ PM 2.5 นั้น เนื่องจากเป็นอนุภาคที่มีขนาดเล็กและบางเบา จึงทำให้ลอยตัวอยู่ในอากาศได้นานกว่าอนุภาคที่มีขนาดใหญ่ที่มีนัำหนักและจะตกลงสู่ที่ต่ำ  PM 2.5 จึงมีโอกาสสูงกว่าที่จะสามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้โดยการหายใจ อนุภาคขนาดเล็กนี้จะผ่านเข้าสู่จมูก ลำคอ ไปสู่ปอด ยิ่งไปกว่านั้นอนุภาคบางชนิดยังสามารถเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตของเราได้อีกด้วย

เป็นที่ทราบกันดีว่า อนุภาคขนาดเล็กสามารถเป็นตัวกระตุ้น หรือทำให้ผู้ที่เป็นโรคบางชนิดมีอาการแย่ลง เช่น โรคหอบหืด โรคหัวใจ โรคหลอดลมอักเสบ รวมทั้งโรคทางเดินหายใจอื่นๆ จากผลการวิจัยที่ได้เผยแพร่ในวารสาร American Medical Association ได้ระบุไว้ว่า การเผชิญกับ PM2.5 ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานานจะนำไปสู่การเกิดผลึกตะกอนในหลอดเลือดแดง ซึ่งเป็นสาเหตุของการอักเสบของหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงแข็งตัวขึ้นซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมองตามมาได้

ในการอ่านค่า PM2.5 นั้น PM2.5 เป็นฝุ่นละอองที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชากร ทำให้กรมสุขภาพต่างๆ ทั่วโลกต่างก็วัดผลติดตามค่า PM 2.5 กันอย่างใกล้ชิด การแสดงผลจะมีหน่วยเป็น Air Quality Index (AQI) หรือดัชนีคุณภาพอากาศ ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่ใช้ในการสื่อสารว่าอากาศมีมลภาวะมากน้อยเพียงใด หาก AQI มีค่าสูงขึ้น เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพก็จะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

ในวันที่สภาพอากาศแจ่มใสปกติ PM2.5 จะมีค่าประมาณ 5 ไมโครกรัม/ ตร.ม. หรือต่ำกว่า การเผชิญกับ PM 2.5 ที่มีค่าสูงกว่า 35.4 ไมโครกรัม/ตร.ม. เป็นเวลา 24 ชั่วโมง จะเริ่มส่งผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพได้ ที่ต้องกล่าวถึงเวลา 24 ชั่วโมง เป็นเพราะว่าการประเมินค่าดัชนีคุณภาพอากาศว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่นั้น ไม่เพียงแต่ประเมินจากค่าของ PM 2.5 เท่านั้น แต่ยังต้องประเมินถึงระยะเวลาที่เราเผชิญกับ PM 2.5 ด้วย ซึ่งยิ่งเราเผชิญกับ PM2.5 นานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดปัญหาสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น

ตารางแสดงค่า PM2.5(ไมโครกรัม/ ตร.ม.) เมื่อต้องเผชิญกับ PM 2.5 เป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง

วิธีป้องกันตนเองต่อ PM 2.5

• อยู่ภายในบ้าน/ อาคาร ปิดหน้าต่างเพื่อลดปริมาณของ PM2.5 ที่จะเข้าสู่ภายในอาคารได้

• ขณะที่ปิดหน้าต่าง ห้ามจุดเทียนหรือใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดควัน

• ใช้เครื่องกรองอากาศที่สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กได้

• ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ทานวิตามิน หรืออาหารเสริมที่ช่วยบำรุงร่างกาย

• หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากาก แว่นตา

เมื่อรู้เรื่องเกี่ยวกับ PM 2.5 ที่ มสธ. เปิด วาร์ปความสุขความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเอง นำมาฝากในวันนี้แล้ว ก็ต้องคอยหมั่นตรวจสอบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 โดยใช้แอปปลิเคชันบน Smart Phone หรือ โทรศัพท์มือถือในแต่ละวันอย่างใกล้ชิดกันนะครับ  เพื่อให้สุขภาพร่างกายของเราได้ปลอดภัยจากเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 นี้ เพราะเมื่อสุขภาพร่างกายเราแข็งแรง นั้นคือพื้นฐานความสุขอย่างดีเยี่ยมครับ

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

รับสมัคร (1)
News-cover
รับสมัคร