สุขจากการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

สุขจากการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

รับฟังเสียง

มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง วันนี้มาติดตามเรื่องราวของการออกกำลังกายกันบ้างครับ เพราะการออกกำลังกายนับเป็นการสร้างสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง นั้นคือความสุขอันดับต้นๆ ของทุกคนอย่างแน่นอน 

วันนี้กับการออกกำลังกายที่ผมนำมาฝาก คือ “การวิ่ง” เพราะการวิ่งเป็นการออกกำลังที่แทบจะทุกคนเข้าถึงได้ด้วยความสะดวก เนื่องจากไม่ต้องลงทุนเยอะ และสถานที่ที่ใช้วิ่ง ก็สามารถใช้ได้ แทบจะทุกที่ด้วย อาทิ ละแวกบ้าน ที่ทำงาน หรือสวนสาธารณะ ซึ่งหลายแห่ง หลายพื้นที่มีสภาพแวดล้อมทางภูมิทัศน์ที่สวยงามและอากาศก็แสนบริสุทธิ์ด้วย อย่างไรก็ตามท่านที่มีอายุมากๆหรือมีโรคประจำตัวที่ไม่เหมาะกับการวิ่ง “การเดิน” ก็เหมาะอย่างยิ่งนะครับ ที่จะเป็นการออกกำลังกายที่ดีเยี่ยมให้แก่ทุกๆท่านได้

มีเหตุผลหลายๆข้อ ที่ผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งอยู่อย่างสม่ำเสมอนั้นชื่นชอบ แต่วันนี้ผมนำเหตุผลดีๆ ที่ชีวิตนี้ต้องวิ่ง ของ นพ. สุรเมศวร์ ศิริจารุวงศ์ ซึ่งลงไว้ในบทความสุขภาพ ทางเว็บไซต์โรงพยาบาลสมิตเวช (18 ส.ค. 61) มาบอก เพื่อให้หลายๆ ท่านที่ได้อ่าน (หรือได้ฟัง) ได้ปลุกพลัง สร้างกำลังใจในตัวเองให้หันมาเอาใจใส่ในสุขภาพร่างกายด้วยการวิ่ง และนี่เป็น 6 เหตุผลดีๆ ที่ทำไมชีวิตนี้ เราต้องวิ่งกัน  

1. วิ่ง…ทำให้มีความสุขมากขึ้น

ผลวิจัยพบว่าการเดินบนลู่วิ่งเพียง 30 นาที สามารถบรรเทาอารมณ์ทุกข์ทรมานจากโรคซึมได้ทันที หากมีโอกาสได้ไปวิ่งเป็นระยะทางที่ไกลออกไปในบริเวณที่มีอากาศปลอดโปร่ง ทิวทัศน์งามตาสวย ๆ ความสุขย่อมเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

2. วิ่ง…คือความฟิต

การวิ่งคือการออกกำลังกายที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี หลังวิ่งแล้วร่างกายยังคงเผาผลาญ (after burn) ต่อไปอีกระยะหนึ่ง โดยเฉพาะผู้ที่วิ่งเป็นประจำ นั่นหมายถึงแคลอรี่จำนวนมหาศาลที่จะหายไปจากร่างกายขณะวิ่งและหลังวิ่ง นอกจากนี้ ประโยชน์ของการวิ่ง ยังดีต่ออวัยวะอื่นๆ ทั้งปอด หัวใจ และหลอดเลือด

การเริ่มต้นวิ่งใหม่ๆ อาจรู้สึกเหนื่อยแทบขาดใจ แต่หากฝึกฝนและอดทน ร่างกายจะสามารถปรับตัว จนแข็งแกร่งและฟิตเปรี๊ยะ

3. วิ่ง…ช่วยเสริมข้อต่อและกระดูก

การวิ่งต้องใช้อวัยวะและระบบต่างๆ ของร่างกายช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวและรับน้ำหนัก โดยเฉพาะกล้ามเนื้อและข้อต่อส่วนขา แรงกดจากการวิ่งช่วยเพิ่มการไหลเวียนของน้ำในข้อต่อ อีกทั้งยังทำให้กล้ามเนื้อบริเวณขาแข็งแรง ช่วยพยุงข้อต่อและลดแรงกระแทกของข้อเข่าได้ดีขึ้น ประโยชน์ของการวิ่งที่ถูกวิธีและต่อเนื่องยังช่วยเพิ่มมวลกระดูกและป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกได้อีกด้วย

4. วิ่ง…ช่วยให้ดูดีแม้อายุมากขึ้น

อายุจะกลายเป็นเพียงแค่ตัวเลขไปทันทีที่คุณขยับตัวเริ่มวิ่ง ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ร่างกายทำให้สีหน้ามีเลือดฝาด เนื่องจากเส้นเลือดฝอยขยายขนาดและจำนวนขึ้น ผิวพรรณเปล่งปลั่ง นอกจากนี้ยังเผาผลาญแคลอรี่จนหน้าท้องแบนราบ รวมถึงช่วยเสริมสร้างจิตใจให้แจ่มใส ยิ่งไปกว่านั้นในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองการออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยเพิ่มความจำทางภาษา ความคิดและการตัดสินปัญหาเพิ่มขึ้น

5. วิ่ง…ลดความเสี่ยงมะเร็ง

การวิ่งไม่สามารถรักษามะเร็งได้ แต่การออกกำลังกายเป็นประจำมีความสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิด ประโยชน์ของการวิ่ง ยังเพิ่มความแข็งแรงและภูมิต้านทานให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่กำลังได้รับเคมีบำบัด นอกจากนี้การได้พูดคุยกับคนรอบข้าง ช่วยให้จิตใจแจ่มใส ไม่หมกมุ่นอยู่แต่ความเจ็บป่วย

6. วิ่ง…เพิ่มสมรรถนะหัวใจให้ดีขึ้น

การออกกำลังกายในปริมาณและความหนักที่เหมาะสม สามารถทำให้สมรรถนะหัวใจดีขึ้นได้ ผลการวิจัยพบว่า ควรวิ่งอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 5 ครั้งต่อสัปดาห์ ครับ (150 นาที/สัปดาห์ ) ในความหนักระดับปานกลาง ( วิ่งไปร้องเพลงได้ หรือพูดเป็นประโยคยาวต่อเนื่องได้ )

เอาละครับ เมื่อรู้ถึง 6 เหตุผลดีๆ ที่ชีวิตนี้ต้องวิ่ง อย่างนี้แล้ว ก็หยิบรองเท้า เปลี่ยนชุด แล้วก้าวเท้าไปออกกำลังกายด้วยการวิ่งกันเลยนะครับ แล้วครั้งหน้าอย่าลืมกลับมาพบกับการแนะนำความสุขในครั้งใหม่ได้อีก กับ มสธ.เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ ด้วยตัวเราเองครับ ครั้งนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

dokjan-banchaing-game
Blue Ocean Themed Wide Presentation
ข่าว มสธ.