สุขด้วยการฝึกระงับอารมณ์โกรธ

สุขด้วยการฝึกระงับอารมณ์โกรธ

รับฟังเสียง

ปัจจุบันเราจะเห็นว่าสภาพแวดล้อมรอบตัวต่างๆ มีโอกาสทำให้เราสามารถมีอารมณ์ฉุนเฉียว โกรธเคืองในเรื่องต่างๆ ขึ้นมาได้ง่ายๆ โดยเฉพาะคนที่ทุนเดิมเป็นคนใจร้อน มีอารมณ์ร้อนอยู่แล้ว ยิ่งอาจระเบิดความรุนแรงออกมาได้ทุกขณะ ส่วนใหญ่แล้วคนใจร้อนคือคนที่สะสมความโกรธไว้ในตัวเองมากมาย แม้เรื่องเพียงเล็กน้อยก็จี้ใจดำทำให้ขาดสติ ระเบิดอารมณ์รุนแรงออกมาได้ และสามารถทำร้ายผู้อื่นได้โดยไม่รู้ตัว ยิ่งถ้าไม่หัดหมั่นสลายความโกรธออกไป ความโกรธก็จะบ่มเพาะ และเจริญเติบโตขึ้นจนเป็นอันตรายต่อตัวเองและคนรอบข้างได้

วันนี้ช่วง มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเองจึงขอนำเสนอบทความจากนิตยสาร Secret ที่อยู่ในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยคลายอารมณ์ร้อน ทำให้ใจสงบและเย็นลงในเวลาไม่นาน โดยมี 4วิธี ที่เราต้องหมั่นสังเกต คิด พิจารณาให้ทันในจิตของเรา เพื่อมีสติให้ได้ด้วยตัวเราเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ

1. เช็คสัญญาณอันตราย ขณะกำลังสนทนาให้เราถามตัวเองบ่อยๆ ว่า “ฉันกำลังพูดเร็วไปหรือเปล่า หายใจเร็วไปไหม” เพราะการพูดเร็ว หายใจเร็ว คือสัญญาณเริ่มต้นของการควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้

2. รู้จุดอ่อนของตัวเอง รู้ว่าเรามักจะโกรธด้วยเรื่องใด อะไรคือเรื่องที่เราไม่อยากได้ยินมากที่สุด เพราะการรู้ตัวล่วงหน้าแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้เรามีเวลาหยุดคิด และสามารถควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น

3. เอาใจเขามาใส่ใจเรา ลองสมมุติตัวเองว่า หากคุณเป็นคนขับแท็กซี่ที่ตระเวนขับรถมาทั้งวัน แต่ไม่มีผู้โดยสารเลยสักคน แล้วตนเองยังมีค่าใช้จ่ายรออยู่อีกมากมาย หรือเป็นพนักงานแผนกลูกค้าสัมพันธ์ที่ต้องรับโทรศัพท์ ต้องให้ข้อมูลเดิมๆ รับฟังปัญหา ตลอดจนอาจมีเสียงด่าทอตลอดทั้งวัน ร่วมถึงอีกหลากหลายภาระปัญญาที่ต่างคนต่างต้องพบเจอ คนที่ทำให้คุณโกรธอาจทำผิดด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆที่คุณนึกไม่ถึง เช่น ทำไปเพราะกำลังป่วย ทำไปเพราะกำลังเครียดอย่างหนัก หรือเพราะวัยที่ต่างกัน ทำให้การมองโลกต่างกัน ถ้าเราคิด เอาใจเขามาใส่ใจเราได้ เราก็จะไม่ให้ความโกรธของตัวเราเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ

4. ฟังด้วยความกรุณา การฟังเป็นเรื่องที่ต้องการการฝึกฝน หลายคนนั่งเงียบ ๆ ไม่เคยพูดขัดจังหวะใคร แต่กลับไม่เคยเข้าใจอีกฝ่ายเลยสักนิด เพราะการฟังที่แท้จริงต้องเริ่มที่การเปิดใจ พร้อมที่จะรับฟังปัญหาและความทุกข์ของอีกฝ่ายเป็นสิ่งแรก ต่อจากนั้นคือการเปิดหูเปิดตา ตั้งใจฟังข้อความที่อีกฝ่ายพูดอย่างแท้จริง ทำเช่นนี้ความกรุณาจึงเกิดขึ้น และช่วยให้ความขัดเคืองใจที่มีสลายไปจนสามารถรับฟังความจริง และเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องได้

ทั้ง 4 ข้อที่นำมาฝากในช่วง มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเองวันนี้ คงจะเป็นเทคนิควิธีที่ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นในไม่นานเมื่อต้องพบเจอกันสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะทำให้เราต้องปะทุความโกรธ ระเบิดอารมณ์โมโหขึ้นได้ ที่สำคัญต้องคอยหมั่นคิด พิจารณาและนำไปใช้อยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้เรารับมือสถานการณ์ต่างๆได้ด้วยความใจเย็นและมีสติ เพราะตราบใดที่เราไม่มีอารมณ์ร้อนในตัว ก็ถือว่าช่วยทำให้สถานการณ์ต่างๆไม่เลวร้ายไปกว่าเดิม ที่สำคัญ เมื่อใจเราไม่ร้อน ไม่เดือดดาน ก็เป็นความสุขให้แก่ตัวของเราเองได้อย่างแน่นอน

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

30.06
คำแถลงการณ์ กรณี อำนาจในการเสนอชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งอธิการบดี (1)
001-2