ชม ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน ภูลมโล

ความสุขจากการออกเดินทางท่องเที่ยว “ชมดอกนางพญาเสือโคร่งบาน ภูลมโล”

รับฟังเสียง

ตามที่ มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง ได้เคยสัญญาไว้ว่า ถ้ามีโอกาสเหมาะ ๆ จะพาทุกท่านออกเดินทางท่องเที่ยวกัน โดยจะหาสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยสดงดงาม พักผ่อนได้อย่างสำราญใจมาฝาก มาแนะนำกัน วันนี้เลยขอนำสถานที่หนึ่งมาฝาก ซึ่งสถานที่แห่งนี้ เป็นความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือฉายาของเขาก็คือ ดอกซากุระเมืองไทย ที่ปีหนึ่งจะบานเพียงครั้งเดียวในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น จริง ๆ แล้วเมืองไทยของเรามีหลายที่ทางภาคเหนือ ที่ดงดอกนางพญาเสือโคร่งบานอย่างงดงาม แต่ที่ใหม่ที่มาแรงและมีจำนวนมากนับหมื่นไร่ คือ ดงดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล จ.เลย ครับ วันนี้เลยนำดงนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโลมาฝาก และเชิญชวนทุกท่านออกไปเดินทางท่องเที่ยวกัน

เพราะการเดินทางท่องเที่ยวนับเป็นการมอบความสุขให้กับตนเองได้เป็นอย่างดียิ่ง ได้พักผ่อนจากภาระงาน ได้วางใจให้สบาย ๆ ในสถานที่ที่ไป ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ พบประสบการณ์ใหม่ เพิ่มความทรงจำอันแสนประทับใจ ที่สำคัญเปรียบเสมือนการชาร์จแบตฯ เติมพลังในตัวเองให้มีเรี่ยวแรงกลับมาเต็มที่พร้อมสำหรับการสู้กับภาระงานต่างๆอีกครั้ง ถ้าพร้อมแล้ว วันนี้ไปฟังเรื่องดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยบานที่ภูลมโลซึ่งผมได้รวบรวมมาจากทั้งประสบการณ์ตัวเองและในโลกออนไลน์จากเว็บไซต์กระปุกดอมคอมครับ

ความงดงามของดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่พร้อมใจกันผลิดอกสีชมพูบานสะพรั่งจะมาพร้อมกับลมหนาวในทุก ๆ ปี สร้างความประทับใจและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือนเป็นประจำ และเมื่อพูดถึงแหล่งชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งแล้ว หลายคนคงจะยกให้ภูลมโล จังหวัดเลย เป็นหนึ่งในเป้าหมายหรือแลนด์มาร์กสำคัญ เพราะเป็นจุดที่มีดอกนางพญาเสือโคร่งเยอะที่สุดในประเทศไทย ยามเมื่อบานสะพรั่งพร้อมกัน ทั่วทั้งหุบเขาจะเหมือนถูกย้อมไปด้วยสีชมพูแสนหวาน กลายเป็นทัศนียภาพที่งดงามตราตรึงและชวนให้ประทับใจไม่รู้ลืม

สำหรับตารางเวลาการเบ่งบานของดอกนางพญาเสือโคร่งที่นี่ จะเริ่มสวยขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงปลายเดือนธันวาคม และเดือนมกราคม จะมีดอกนางพญาเสือโคร่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ช่วงต้นเดือนมกรามคมจนถึงใกล้ปลายเดือนระหว่างนี้จะบานสวยสะพรั่งทั้งหุบเขา  อย่างไรก็ตาม การบานของดอกนางพญาเสือโคร่งจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย ต้องเป็นอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่อง ไม่มีอากาศอบอุ่นมาแทรก แล้วดอกก็จะออกดอกบานสวยงาม พร้อมกันบนพื้นที่นับพันไร่ อย่างต้นปีนี้ที่ผ่านมา ช่วงวันที่ 7 – 15 มกราคม 2565 ดอกนางพญาเสือโคร่งที่นี่ บานสวยงามมากในหลายแปลง

สำหรับท่านที่จะเดินทางไปชมความงดงามของแปลงนางพญาเสือโคร่งบานที่ภูลมโล ซึ่งอยู่ที่ จ.เลย สามารถเดินทางได้ 3 เส้นทาง คือ

1.จากทางฝั่งบ้านร่องกล้า ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก 

2.จากทางบ้านทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์

3. จากทางฝั่งบ้านกกสะทอน ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

ในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน ทางอุทยานไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขับรถขึ้นไปเอง เพราะเส้นทางมีหลุมร่องค่อนข้างเยอะ บางช่วงชันและแคบ ซึ่งอาจเกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถนำเที่ยวขึ้นภูลมโลได้ 3 จุด คือ ชมรมท่องเที่ยวภูลมโล โดยชุมชนเนินเพิ่ม  ชมรมคนรักบ้านร่องกล้า  และชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน และก่อนขึ้นนักท่องเที่ยวควรเตรียมผ้ากันฝุ่นและอุปกรณ์กันลม กันหนาว ไปด้วย เนื่องจากเส้นทางเป็นดินแดง มีฝุ่นค่อนข้างเยอะ และอากาศด้านบนเย็นและมีลมพัดแรง

ครับ และนี่คือสถานที่ที่ช่วง มสธ. เปิดวาร์ปความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเอง วันนี้นำมาฝากกัน โดยทั้งเชื่อและหวังว่าจะเป็นอึก 1 สถานที่ ที่เป็นจุดมุ่งหมายในการเดินทางท่องเที่ยวที่จะไม่ทำให้ทุก ๆ ท่านผิดหวัง อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอให้อากาศในปีนี้หนาวจัดและหนาวอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งบานที่ภูลมโลได้เหมือนต้นปีนี้ที่ผ่านมา

ในโอกาสดี ๆ ครั้งต่อไป ช่วง มสธ. เปิดวาบความสุข ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเราเอง จะนำข้อมูลและเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ มาฝากกันใหม่ ซึ่งก็ยังคงบอกได้เลยว่า แต่ละที่ แต่ละแห่ง ถ้าไปแล้วทุกท่านจะเปิดวาร์ปความสุขได้อย่างแน่นอน วันนี้ฝากไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับ ครั้งหน้าติดตาม มสธ. เปิดวาร์ปความสุข  ความสุขสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง ได้ใหม่ วันนี้ลาไปก่อน ….สวัสดีครับ 

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

Blue Ocean Themed Wide Presentation
สำเนาของ-สำเนาของ-ความคืบหน้า-1040-×-1040-px
News cover พ.ย