มสธ. ผนึกกำลังเครือข่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยฯ ผลักดันแผนยุทธศาสตร์การสื่อสาร “STOU DIGITAL UNIVERSITY”

มสธ. ผนึกกำลังเครือข่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยฯ ผลักดันแผนยุทธศาสตร์การสื่อสาร “STOU DIGITAL UNIVERSITY”

สถานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ร่วมผนึกกำลังสมาชิกเครือข่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยฯ ผลักดันแผนยุทธศาสตร์การสื่อสาร “STOU DIGITAL UNIVERSITY” และการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์การตลาดเชิงรุก

วันที่ 18 พ.ย. 2568 รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ กรรมการสภามหาวิทยาลัย รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มอบหมาย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กานต์ บุญศิริ รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายบริการวิชาการ เครือข่ายสัมพันธ์ และกิจการพิเศษ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม “เครือข่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิทูรย์ วงษ์อามาตย์ ผู้อำนวยการสถานสื่อสารองค์กร พร้อมด้วยบุคลากร สถานสื่อสารองค์กร มสธ. กล่าวต้อนรับ สมาชิกเครือข่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยฯ ณ ห้องประชุม 1608 ชั้น 6 อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กานต์ บุญศิริ รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายบริการวิชาการ เครือข่ายสัมพันธ์ และกิจการพิเศษ กล่าวว่า การรวบรวมเครือข่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งเน้นการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การสื่อสาร มหาวิทยาลัยฯ 5 ปี “STOU DIGITAL UNIVERSITY” และการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์การตลาดเชิงรุก การพัฒนาช่องทางการสื่อสารผ่านช่องทางการสื่อสารแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อใช้สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยฯ รวมไปถึงการเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหลักสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้กับสมาชิกภายในเครือข่ายฯ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ ระหว่างภายในหน่วยงานมหาวิทยาลัยฯ

โดยการประชุมฯ ครั้งนี้ มีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรจากทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยฯ และศูนย์วิทยบริการและชุมชนสัมพันธ์ มสธ. 12 แห่ง ทั่วประเทศ ร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายฯ รวมทั้งสิ้น 66 คน

นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กานต์ บุญศิริ รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายบริการวิชาการ เครือข่ายสัมพันธ์ และกิจการพิเศษ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิทูรย์ วงษ์อามาตย์ ผู้อำนวยการสถานสื่อสารองค์กร ได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสมาชิกภายในเครือข่ายในวาระการประชุมเสนอเพื่อพิจารณาและข้อเสนอแนะดังนี้

  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกพงศ์ คลังกรณ์ สาขาวิชานิติศาสตร์ ได้เสนอแนะ แนวทางการสร้างรับรู้แบบวงกว้าง และพัฒนารูปแบบการนำเสนอของสื่อประชาสัมพันธ์ โดยการหยิบประเด็นต่าง ๆ ที่น่าสนใจ และการนำเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยฯ มาตีความและสื่อสารในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างการจดจำไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย
  • อาจารย์ณิชภัทร์  กิจเจริญ สาขาวิชารัฐศาสตร์ ได้เสนอแนะ กลยุทธ์สื่อสารการตลาดเชิงรุก : ด้านการศึกษา รวมกับการนำยุทธศาสตร์การตลาดอย่างยั่งยืน เพื่อดำเนินการวางแผนการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์การตลาดเชิงรุกให้กับมหาวิทยาลัยฯ เพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพ และสามารถสื่อสารเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยฯ ทางด้านวิชาการ ควบคู่กับการสร้างแรงโน้มนาวไปยังกลุ่มเป้าหมายในการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อที่ มสธ. ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากยังต้องมีการนำกลยุทธ์การสื่อ Human-Centered Storytelling เพื่อขยายผลและยกระดับการสื่อสารในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในด้านเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสื่อสารได้อย่างตรงประเด็น และสามารถนำเสนอจุดเด่นของนักศึกษาและผู้เรียน มสธ. ที่มีความหลากหลาย และประสบความสำเร็จทางด้านการศึกษาให้เป็นจริงได้ หลังจากได้เรียนกับ มสธ.

ช่วงท้ายก่อนปิดการประชุมฯ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิทูรย์ วงษ์อามาตย์ ผู้อำนวยการสถานสื่อสารองค์กร กล่าวว่า ในนามของสถานสื่อองค์กร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะจากสมาชิกฯ เพื่อนำเอาข้อมูลในครั้งนี้ไปดำเนินการพัฒนาและต่อยอดกลยุทธ์​การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์การตลาดเชิงรุกของมหาวิทยาลัยฯ ในการออกแบบผลิตสื่อสร้างสรรค์สำหรับข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย และการเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ การนำ Ai เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานผลิตสื่อ (เช่น ใช้ AI ในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย, สร้างภาพ/วิดีโอโปรโมต) เพื่อให้สื่อประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยที่เผยแพร่ออกไปนั้น มีความเหมาะสมตามแต่ละแพลตฟอร์ม ฯ และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้พร้อมพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานในครั้งนี้ เพื่อเตรียมขับเคลื่อนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การสื่อสาร พร้อมยกระดับการสื่อสารภาพลักษณ์ที่ดีในด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ สู่การเป็น “มหาวิทยาลัยดิจิทัล” อย่างยั่งยืน

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ