รายงานความคืบหน้า มสธ. มีความพร้อมในการสรรหาอธิการบดีรายใหม่ภายใต้หลักธรรมาภิบาล

    ตามที่ ศาลปกครองสูงสุดในคดีถอดถอนอธิการบดีพิพากษาคดีเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 โดยสรุปว่า การถอดถอนอธิการบดีรายเดิมชอบด้วยกฎหมายแล้ว เนื่องจากสภามหาวิทยาลัยมีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั่วไปของมหาวิทยาลัย และมีอำนาจในการพิจารณาแต่งตั้งและถอดถอนอธิการบดี ตามความในมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. 2521 และเมื่อการถอดถอนอธิการบดีชอบด้วยกฎหมายแล้ว เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนการถอดถอนอธิการบดีตามกฎหมายในมาตรา 20 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติฯ มหาวิทยาลัยจึงดำเนินการเพื่อเสนอขอโปรดเกล้าฯ ถอดถอนอธิการบดีตามกฎหมายและขั้นตอนต่อกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ปัจจุบัน กระทรวงการอุดมศึกษาฯ แจ้งว่าอยู่ระหว่างการเสนอเรื่องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

    ในส่วนกรณีที่สภามหาวิทยาลัยมีมติเพิกถอนมติเดิมและยกเลิกรายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เนื่องจากมีข้อเท็จจริงที่เปลี่ยนแปลงไป และต่อมามีผู้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ให้เพิกถอนมติ

    สภามหาวิทยาลัยที่เลือกผู้ฟ้องคดีเป็นผู้ได้รับการเสนอแต่งตั้งให้เป็นอธิการบดี และขอให้เพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยที่ให้ยกเลิกประกาศสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เรื่อง รายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งอธิการบดีในคดีนี้ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยสรุปว่า การที่สภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 2/2567 (นัดพิเศษ) เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 มีมติทบทวนมติของสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 5/2560 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 และมีมติให้เพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยเดิมครั้งดังกล่าวที่เลือกผู้ฟ้องคดีเป็นผู้ได้รับการเสนอแต่งตั้งให้เป็นอธิการบดี และมีมติให้ยกเลิกประกาศสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เรื่อง รายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งอธิการบดี ลงวันที่ 30 มีนาคม 2560 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ที่มีมติเพิกถอน ไม่น่าจะปรากฏเหตุว่ามีปัญหาเกี่ยวกับความไม่ชอบด้วยกฎหมายในการดำเนินการของสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชแต่อย่างใด กรณีนี้จึงถือได้ว่าคำขอของผู้ฟ้องคดีที่ขอทุเลาการบังคับ ไม่ครบหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในอันที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติสภามหาวิทยาลัย ศาลจึงมีคำสั่งไม่รับคำขอทุเลาดังกล่าว ทั้งนี้ คำสั่งศาลไม่รับคำขอทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองไว้พิจารณาให้เป็นที่สุด คู่กรณีไม่อาจอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวได้ ดังนั้น มติในการเพิกถอนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งอธิการบดีจึงมีผลบังคับตามมติสภามหาวิทยาลัย
    ดังนั้น เมื่อตำแหน่งอธิการบดีว่างลงภายหลังจากได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ถอดถอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มหาวิทยาลัยจะเริ่มกระบวนการสรรหาอธิการบดีตามกฎหมายและขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอเรียนว่าข้อบังคับฯ ที่เกี่ยวข้องที่ใช้ในการสรรหาอธิการบดีรายใหม่ได้ปรับปรุงให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาที่ประกาศใช้โดยกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากมีความคืบหน้าประการใด มหาวิทยาลัยจะรายงานให้ทราบต่อไป

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
วันที่ 2 กันยายน 2567

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

News cover ก.ย
uiyyy001
News cover (1)