คำแถลงการณ์ เรื่อง ข้อเท็จจริงกรณีการกล่าวพาดพิงมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

                    ตามที่มีการกล่าวพาดพิงมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 7 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2567 ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายกับสภามหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยจึงขอชี้แจงว่ากรณีการกล่าวพาดพิงเป็นการกล่าวพาดพิงที่เป็นเท็จทุกกรณี  สภามหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยขอยืนยันว่าการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลทุกประการ ซึ่งในทุกกรณีของการกล่าวพาดพิงมหาวิทยาลัยได้รายงานข้อมูลที่ถูกต้องพร้อมข้อกฎหมายไปยังกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

                    มหาวิทยาลัยขอเรียนว่า กรณีการดําเนินการในการนําเงินรายได้ไปลงทุนในระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดกรอบอำนาจให้ดำเนินการได้  โดยได้ดำเนินการตามอำนาจที่กฎหมายบัญญัติไว้ในมาตรา 11 และมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. 2521 ประกอบกับ ข้อ 42 (8) และ ข้อ 43 แห่งข้อบังคับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชว่าด้วยการบริหารเงินรายได้และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2561 และข้อ 42 (9) แห่งข้อบังคับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชว่าด้วยการบริหารเงินรายได้และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2565 ทั้งนี้ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้เคยรับทราบและชี้แจงเรื่องนี้ผ่านทางสื่อของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ว่ามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชสามารถนำเงินไปลงทุนได้ตามกฎหมาย และได้รับประโยชน์ตอบแทนเป็นจำนวนกว่า 200 ล้านบาทซึ่งสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากและเป็นประโยชน์กับมหาวิทยาลัย การกล่าวอ้างว่าการนำเงินไปลงทุนนั้นขาดทุนสะสมหลายร้อยล้านบาทจึงเป็นคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ

                     สำหรับกรณีการจัดทำโครงการพัฒนาระบบทดสอบออนไลน์ เนื่องจากมหาวิทยาลัยประสบปัญหาไม่สามารถจัดสอบแบบเผชิญหน้าได้ในช่วงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทำให้มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องสร้างระบบทดสอบออนไลน์ มหาวิทยาลัยจึงต้องจ้างที่ปรึกษาในโครงการพัฒนาระบบทดสอบออนไลน์ ซึ่งการดำเนินการเป็นไปตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายของมหาวิทยาลัย ไม่เกี่ยวข้องกับสภามหาวิทยาลัยแต่อย่างใด มหาวิทยาลัยได้ชี้แจงกรณีนี้กับทางกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ถึงความโปร่งใสและประโยชน์ที่มหาวิทยาลัยได้รับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ กรณีการยืมตัวข้าราชการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมารักษาการอธิการบดีเป็นการดำเนินการแต่งตั้งของสภามหาวิทยาลัยที่มีอำนาจตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. 2521 และระเบียบที่เกี่ยวข้องซึ่งได้รับค่าตอบแทนในตำแหน่งบริหารเพียงตำแหน่งเดียว การรับเงินเดือนและค่าตอบแทนเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของทางราชการทุกประการเช่นกัน และกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ได้แสดงความเห็นต่อรายงานการเงินของ มสธ. เป็นการให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะให้บางหน่วยงานบันทึกบัญชีให้ตรงกับระบบบัญชีส่วนกลางของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้เป็นประเด็นในเรื่องของงบการเงินรวม ซึ่งกรณีนี้มหาวิทยาลัยได้รับข้อสังเกตและดำเนินการตามคำแนะนำแล้ว

                    จากกรณีที่ได้กล่าวไปข้างต้น มหาวิทยาลัยขอยืนยันถึงความโปร่งใสในการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลและข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งการเคารพต่อหน่วยงานที่กำกับดูแลด้วยการรายงานให้ทราบข้อเท็จจริงเป็นระยะ มหาวิทยาลัยจึงขอให้ผู้ที่รับทราบข้อมูลข่าวสารโปรดอย่างหลงเชื่อข้อมูลอันเป็นเท็จ

                        มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
                        วันที่ 28 สิงหาคม 2567

บทความโดย

ข่าวที่น่าสนใจ

oiuu001
334055095_204069478958886_2770925426098452954_n
7iouu